(30) Churchs and Convents of Goa / (31) Khajuraho Group of Monuments / (32) Nalanda Mahavihara


(30)Churchs and Convents of Goa / Old Goa

โบสท์และคอนแวนท์แห่งกัว
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ในช่วงคริสตศตวรรษที่ 16-18 อินเดียเป็นเหมือนขนมเค้ก แบ่งกันกินระหว่างอังกฤษ กับ โปรตุเกส อังกฤษ ได้ฝั่งบนไป ส่วนโปรตุเกสเดินเรือเก่ง เลยยึดครองส่วนใต้ของอินเดียที่ติดทะเล ก่อตั้งเมืองทางเหนือของรัฐกัว (Goa) ไว้เป็นเมืองหลวงของตัวเอง และใช้เป็นเมืองท่าสำคัญติดต่อค้าขายกับประเทศในแถบเอเชียนานถึงสองร้อยปี จนกระทั่งในช่วงศตวรรษที่ 18 เกิดโรคระบาดใหญ่ โปรตุเกสจึงปล่อยกัวทิ้งร้าง ซากสถาปัตยกรรม โบสท์คาทอลิก และคอนแวนท์กว่า 60 แห่งที่โปรตุเกสทิ้งไว้ให้เหล่านั้น อยู่ในเขตที่ปัจจุบันเรียกว่า “Old Goa” โบสถ์ที่มีความสำคัญคือ Basilica of Bom Jesus ซึ่งเป็นโบสถ์ที่โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์บาร็อค (Baroque ศิลปะที่รุ่งเรืองระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 17 - 18 จะออกแนวโค้งมน ตกแต่งโอ่อ่า หรูหรา รายละเอียดยิบ) และเป็นที่เก็บร่างของบาทหลวง เซ็นท์ ฟรานซิส ซาเวียร์ (St. Francis Xavier), นอกนั้นยังมี Church of Saint Cajetao, Saint Catherine's Chapel, the Church and Convent of Saint Francis of Assisi ฯลฯ


(31) Khajuraho Group of Monuments / Madhya Pradesh 

Khajuraho Group of Monuments เมืองขชุราโห เดิมเป็นราชธานีของราชวงศ์จันเดลลา (Chandella) ซึ่งเคยปกครองอินเดียตอนกลางระหว่างคริสต์ศตวรรษ ที่ 7-14 มีวิหารโบราณมากมาย ปัจจุบันเหลือเพียง 22 แห่ง และในจำนวนนี้มีหมู่วิหาร 2 แห่งคือ หมู่วิหารตะวันตก (The World Famous Western Group of Temples) กับหมู่วิหารตะวันออก (Eastern Group or Temples)

"หมู่วิหารแห่งขชุราโห" รอดพ้นจากการรุกรานของเหล่าโมกุลเพราะวิหารเหล่านี้ถูกทอดทิ้งอยู่ในป่ารกทึบนานนับพันปี จนในปี ค.ศ. 1838 นายทหารวิศวกรชาวอังกฤษชื่อ ที เอส เบิร์ต (T.S.Burt) ไปพบเข้าโดยบังเอิญ หลังจากนั้นทางการอินเดียได้เข้าไปสำรวจและใช้เวลานานถึงร้อยปีเศษทำการฟื้นฟูหมู่วิหารและสร้างเส้นทางคมนาคมไปยังเมืองขชุราโห 

หมู่วิหารที่นี่สร้างขึ้นในช่วงคริสต์ศตวรรษ ที่ 10 - 12 ยังอยู่ในสภาพดีแม้ว่าจะผ่านเวลานับพันปีแล้ววิหารกันทาริยา มหาเทพ (kandariya mahadev Temple) ซึ่งเป็นวิหารที่ใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุด สร้างขึ้นเพื่อถวายพระศิวะ จัดว่าเป็นสุดยอดของสถาปัตยกรรมชิ้นเอกชิ้นหนึ่งของโลก วิหารที่นี่ไม่ได้มีชื่อเสียงในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ หากแต่มีชื่อเสียงเพราะภาพแกะสลักที่ประดับรอบๆ วิหารคือ “กามสูตร” (Kamasutra) ที่ถ่ายทอดพฤติกรรมการเสพสังวาสและกามตัญหาของมนุษย์ 

หมู่วิหารที่เมืองฃสุราโห ได้รับการยกย่องว่าเป็นเลิศในลักษณะเด่น 3 ประการคือ ด้านสถาปัตยกรรม ด้านปฏิมากรรม และภาพแกะสลักกามาวิจิตรรอบวิหาร (Architecture, Sculpture and Erotic Panel)

Visitors: 92,317