Train Ticket Booking ฉึกฉักๆ อยากนั่งรถไฟไปกันเอง .. เราจองให้ได้นะ

รถไฟ เป็นเหมือนเส้นเลือดใหญ่ของประอินเดีย
อินเดียมีเส้นทางรถไฟครอบคลุมประเทศกว่า 115,000 กิโลฯ
มีรถไฟวิ่งตามเส้นทางแต่ละวันกว่า 65,436 กิโลฯ มีสถานีทั่วประเทศกว่า 7,172  สถานี
ขนส่งผู้โดยสารกว่า 23 ล้านคนต่อวัน
จึงไม่ต้องสงสัยว่าการจับจองตั๋วรถไฟอินเดียทำไมจึงยุ่งยาก และต้องจองกันล่วงหน้านานเป็นเดือน
กระนั้น เราก็ยังไม่อยากให้คุณยอมแพ้ เพราะการเดินสารรถไฟในอินเดียก็ถือว่าเป็นประสบการณ์หนึ่งที่น่าจดจำมาก ...
 ...
รับจองตั๋วรถไฟทุกเส้นทางในอินเดีย ราคา 100 บาท / คน / ตั๋ว
เพียงระบุ วัน เส้นทาง ชั้นที่เดินทาง(Class)
ชื่อผู้เดินทางเป็นภาษาอังกฤษ เพศ อายุ และเลขพาสปอร์ต
 
ส่งมาที่เรา ถ้ามีที่นั่ง คุณจะได้รับตั๋ว CONFIRMED ทันที
***เพื่อให้ได้ตั๋ว Confirm ล่วงหน้า และได้ที่นั่งดีๆ กรุณาวางแผนล่วงหน้าสักเดือนนะคะ**
 
รู้จักกับชั้นตู้รถไฟอินเดียหน่อยสิ!

*หมายเหตุ : การจองรถไฟในตู้ 1A คุณจะไม่ได้รับเลขที่นั่งในทันที ถึงแม้ว่าตั๋วจะ Confirm แล้วก็ตาม! เลขที่นั่งจะได้รับก่อนเดินทาง 4-5 ชั่วโมงเท่านั้น!!!

CONFIRM TICKET
ได้ตั๋วคอนเฟิร์มrพร้อมเลขที่นั่งแล้ว เย้!

ว่าแต่ที่นั่งเราอยู่ไหนหว่า? อยากรู้เช็คตามนี้เลยนะจ๊ะ


มาทำความรู้จักกับ RAC / WL / RLGN ที่คุณอาจจะต้องเผชิญ!

           บางคนที่ได้ตั๋ว Confirm พร้อมเลขที่นั่งก็สบายไป บางคนจองกันข้ามเดือนแล้วยังที่ติด 'Waiting List' หรือ 'ต้องรอที่นั่ง' กรุณาอ่านและทำความเข้าใจกับตัวอักษรที่ซับซ้อนพวกนี้กันนะ

        "CNF" (Confirmed) อันนี้ชัดเจน ได้หมายเลขตู้ และเลขที่นั่งเสร็จสรรพ

        "RAC" (Reservation Against Cancellation) ถ้ามีคนยกเลิก ตั๋วคุณจะ Confirm ทันที ตั๋ว RAC ดีอย่างคือ ถึงแม้ตั๋วจะไม่ได้รับการ CONFIRM แต่คุณก็สามารถเดินทางบนรถไฟได้!

        "WL" (Waiting List) คือตั๋วรอเช่นกัน แต่เป็นระดับไล่หลังจาก RAC สมมุติหนึ่งขบวนมีโควต้าให้ RAC 15 ที่นั่ง ถ้าคุณจองหลังจาก RAC/15 คุณจะได้ตั๋วเป็น WL/1 

          ตั๋ว Waiting List ต่างจากตั๋ว RAC ตรงที่ เมื่อชาร์ทรายชื่อออกมาแล้ว ผู้ถือตั๋ว Waiting List จะไม่มีสิทธิ์เดินทาง ตั๋วจะถูกยกเลิกและคืนตังส์ให้ผู้จองโดยอัตโนมัติ ที่นี้ "Waiting List" ก็จะมี 2 ประเภทหลักๆ ที่เห็นบ่อยคือ "GNWL" และ "RLWL" 

        "GNWL" (General Waiting List) คือ ตั๋วที่เริ่มเดินทางจากต้นทางจนถึง หรือ เกือบถึงปลายทาง อย่างเช่นในภาพ ขบวน MARUDHAR EXPRES มีต้นทางที่ Jodhpur สิ้นสุดที่ Varanasi ถ้าคุณจองตั๋วจาก Jodhpur ไป Varanasi คุณจะได้ตั๋วเป็น GNWL ซึ่งโอกาสได้ที่นั่งมีสูงมาก 

        "RLWL" (Remote Location Waiting List) หรือบางทีก็เป็น "RLGN" คือ ตั๋วที่จองขึ้นจากเมืองหลักๆ ระหว่างทาง (ไม่ใช่ต้นทาง) เช่น ขบวน MARUDHAR EXPRES มีต้นทางที่ Jodhpur สิ้นสุดที่ Varanasi โดยผ่าน Jaipur และ Agra ถ้าคุณจองตั๋วจาก Agra ไปยัง Varanasi คุณจะได้เป็น RLWL ซึ่งโอกาสได้ที่นั่งมี แต่น้อยกว่า GNWL 

ถ้าจองออนไลน์แล้วไม่ได้ตั๋ว CONFIRM ทำอย่างไร?

          ที่นั่งบนรถไฟอินเดียจะแบ่งออกขายเป็นส่วนๆ ที่นั่งที่เปิดจองออนไลน์เป็นเพียงโควต้าส่วนหนึ่งที่เรียกว่า “General Quota” ระบบจะกักที่นั่งอีกหลายส่วน ไว้สำหรับผู้โดยสารกรณีพิเศษ เช่น โควต้าสำหรับผู้สูงอายุ (Senior Quota)ฯลฯ… มีอยู่ 2 โควต้า ที่นักท่องเที่ยวอย่างเราๆ ควรรู้ไว้ คือ 

         “โควต้าสำหรับนักท่องเที่ยว (Tourist Quota)” เป็นตั๋วกักไว้สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ต้องนำพาสปอร์ตไปจองด้วยตัวเองที่สถานีรถไฟเท่านั้น! แต่ไม่การันตีว่าจะมีที่นั่งว่างไว้ให้ แล้วแต่จำนวนผู้จองในวันและขบวนนั้นๆ 

         “โควต้าฉุกเฉิน (Emergency Quota) หรือ TATKAL เป็นตั๋วโควต้าพิเศษจะเปิดให้จอง 24 ชั่วโมงก่อนรถไฟขบวนนั้นออกเดินทาง ราคาจะสูงขึ้นประมาณ 1 ส่วน 4 ของราคาตั๋วปกติ และไม่มีการคืนเงิน!.....

          ถ้าตั๋วของคุณเป็น RAC ไม่ต้องกังวล คุณสามารถขึ้นรถไฟได้ ก่อนเดินทางคุณจะได้ที่นั่ง เช่น RAC / A1 24 หมายถึง คุณได้ที่นั่งหมายเลข 24 ในตู้ A1 แต่ระบบจะให้คุณแชร์ที่นั่งกับผู้โดยสารอีกท่านหนึ่งก่อน เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจตั๋ว (Train Ticket Examiner หรือที่ คนอินเดียเรียก ทีทีแมน) เดินมา คุณควรถามว่ามีที่นั่งใดว่างบ้าง แล้วเจ้าหน้าที่จะหาที่นั่งที่ว่างให้เองค่ะ
          แล้วถ้าตั๋วของคุณยังคิด WL(Waiting List) ถ้าคุณเดินทางกับกลุ่มเพื่อน เพื่อนคุณได้ตั๋ว Confirm แต่คุณยังติด Waiting List ก็ไม่ต้องห่วง เดินทางได้ เพียงแต่คุณต้องทำการเจรจากับทีทีแมน เพื่อทำการขอโดยสารและจ่ายตังส์เอง เนื่องจากตั๋วของคุณได้ถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติไปแล้ว คุยกับเค้าเถอะคะ หน้าเค้าดุ แต่เค้าใจดี
          แล้วถ้าเดินทางคนเดียว แล้วตั๋วยังติด WL ล่ะ? อันนี้ขอตอบกำปั้นทุบดินเลยว่า เดินทางโดยรถบัสแทนละกันนะคะ?? เพราะคุณไม่มีสิทธิ์โดยสารรถไฟขบวนนั้นโดยสิ้นเชิง ในกรณีนี้ ถ้าคุณจองตั๋วกับเรา เราคืนเงินให้ตามจำนวนที่ Refund กลับมาเลยนะ


 การยกเลิกตั๋ว

ในกรณีที่คุณต้องการยกเลิกตั๋ว กรุณาส่งตั่วที่คุณต้องการยกเลิกมาให้เราด่วนที่สุดเท่าที่ทำได้
- ถ้าทางการรถไฟจัดชาร์ทแล้ว (ราวๆ 4-5 ชั่วโมงก่อนเดินทาง ถ้าเป็นขบวนเช้าตรู่ชาร์ทจะเตรียมตั้งแต่ตอนกลางคืน) จะไม่มีการคืนเงินใด้ๆ ทั้งสิ้น ทิ้งตั๋วอย่างเดียว!!!
- ถ้าทางการรถไฟยังไม่จัดชาร์ท เราจะคืนเงินตามจำนวนที่ได้รับคืนเข้าบัญชีมา ซึ่งจะใช้เวลาราวๆ 5 -10 วันทำการ แต่ทางเราคืนให้แน่นอนค่ะ


 

แบบฟอร์มจองตั๋วรถไฟ

กรอกให้ครบนะจ๊ะ
Visitors: 92,260