Telangana & Andha Pradesh

Hyderabad
Hyderabad Sight Seeing

 

  • Charminar
  • Salarjung Museum (Closed on Fridays)
  • H.E.H Nizam Palace (Closed on Fridays)
  • Chowmahalla Palace (Closed on Fridays)
  • Sudha Car Museum 
  • Golkonda Fort


ramoji city

- Gandikota fort Grand Canyon of India.

Gandikota: The Grand Canyon of India ..................
กานดิโกต้า : แกรนด์แคนยอนแห่งอินเดีย!! .
Gandi แปลว่า หุบเขาลึก (Canyon) และ Kota แปลว่า ป้อม (Fort) เพราะที่นี่จริงๆ แล้วเป็นที่ตั้งของป้อมโบราณที่สร้างโดยราชา Kakatiya แห่ง ราชวงศ์จาลุกยะ (Chalukya Dynasty) ประมาณปี คศ.1123 ซึ่งถือว่าตั้งอยู่ในทำเลที่ดี มีปราการธรรมชาติเป็นเหว และแม่น้ำ Pennar ป้องกันข้าศึกจากทิศตะวันตกยาวจรดทิศเหนือ แต่ก็ยังถูกตีได้ และเปลี่ยนผู้ปกครองมา 2-3 ราชวงศ์ จนกระทั่งถูกปล่อยร้างไปในที่สุด

ปัจจุบัน กานดิโกต้า กลายเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ริมแม่น้ำ Pennar ในเขต Kadapa รัฐอานธรประเทศ (Andhra Pradesh) ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะตั้งใจมาดูโกรกธารและหุบเขาลึกที่สรรสร้างด้วยการกัดกร่อนของน้ำและลมจนเกิดเป็นวิวสวยแปลกตาเหมือน 'แกรนด์แคนยอน' ในอเมริกา มากกว่า ส่วนตัวป้อมฯ อันเป็นที่มาของชื่อนั้นถือว่าเอาไว้เป็นที่เที่ยวแถมและแวะดูเมื่อมีเวลา

Belum Caves

ไฮเดอราบัด (Hyderabad) เป็นเมืองหลวงของรัฐเตรังกาน่า (Telangana) ซึ่งแยกตัวออกมาจากรัฐอันธรประเทศ (Andhra Pradesh) อีกที ที่นี่เป็นเมืองใหญ่ประชากรเกือบๆ 7 ล้านคนค่อนข้างหนาแน่น แต่ด้วยพื้นที่ขยายกว้างในระยะ 650 กิโลเมตร ทำให้การจราจรไม่ค่อยติดขัด

ไฮเดอร์ราบัดปกครองโดยสุลต่านสุมลิม ที่คนแถวนี้เรียกว่า “NIZAMS” อยู่หลายร้อยปี จนได้รับอิทธิพลและหลงเหลือความเป็นมุสลิมอยู่ในเมืองค่อนข้างมาก (มากกว่าเมืองอื่นๆ ในอินเดีย) มีประชากรนับถือศาสนาอิสลามมากพอๆ กับศาสนาฮินดู สถาปัตยกรรมสไตล์โมกุลกระจัดกระจายอยู่ทั่วไปผสมผสานกับตึกสมัยใหม่ ร้านรวงสินค้า Hi-End และตลาดท้องถิ่น

ไฮเดอราบัด มีของขึ้นชื่อระดับโลกมายาวนาน คือ ไข่มุก (Pearl) และ ข้าวหมกไก่ไฮเดอราบัด (Hyderabad Biryani) ปัจจุบันไฮเดอราบัดมีชื่อเสียงเพิ่มอีกสองอย่าง คือ หนึ่ง เป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรมภาพยนตร์ Telegu Film Industry หรือ Tollywood (ซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองรองจาก Bollywood ที่มุมไบ) และ สอง ที่นี่เป็นเมืองแห่งไอที ควบคู่มากับบังกะลอร์ (Bangalore) และ เชนไน (Chennnai) Google และ Microsoft ยังเลือกที่จะมาตั้งสำนักงานใหญ่ประจำอินเดียที่นี่ด้วย จึงไม่น่าแปลกใจที่ หลายๆ คนมุ่งหน้ามาที่นี่เพื่อเหตุผลทางธุรกิจเป็นหลัก อาจจะดูหนังสักเรื่อง แวะหาข้าวหมกไก่กิน และซื้อไข่มุกฝากที่บ้านด้วยเป็นของแถม

GOLKONDA FORT
ในปี 1463 Quli Qutb Shah สร้างอาณาจักรของตัวเอง มีศูนย์กลางการปกครอง ชื่อ Golkonda Fort (ห่างจากตัวเมืองไฮเดอราบัดในปัจจุบันประมาณ 10 กิโลฯ) และก่อตั้งสร้างราชวงศ์ Qutb Shahi ขึ้นมา จนปี 1589 หลังจากเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างต่อเนื่อง Muhammad Quli Qutb Shah ผู้เป็นหลานตัดสินใจย้ายลงมาตั้งเมืองใหม่ด้านล่างอันเป็นที่ตั้งของเมืองไฮเดอราบัดในปัจจุบัน

ป้อมโกลกอนด้า (Golkonda Fort) ครอบคลุมพื้นที่ 5 ตารางกิโลเมตร ปัจจุบันเป็นป้อมร้าง เหลือเพียงซากปรักหักพังจากการรุกรานของโมกุล แต่ยังคงโครงสร้างที่ดูแล้วพอจะนึกออกว่าสมัยรุ่งเรืองคงสวยงามมาก มีทั้งวัง วัด และคุก อยู่ข้างใน ว่ากันว่าในยุคนั้นโกลกอนด้ารุ่งเรืองและร่ำรวยมาก เพราะที่นี่คือ เหมืองเพชรของโลก

ห่างจากป้อมโกลกอนด้าออกไปราวๆ 300 กิโลฯ มีเหมืองเพชรในเมือง Kollur และ Atkur ที่ในช่วงเวลานั้นถือว่าเป็นเหมืองเพชรแห่งเดียวในโลก ทำให้โกลกอนด้ามีชื่อเสียงในฐานะศูนย์การค้าเพชรพลอย เพชรชื่อดังของโลกอย่าง Koh-i-Noor, Hope Diamond, Nassak Diamond และ Noor-ul-Ain ต่างถือกำเนิดที่นี่ และร่ำลือกันว่า สมัยก่อนภายในป้อมมีตู้เก็บเพชรเม็ดงามมากมาย ก่อนที่จะกระจัดกระจายหายไปอยู่ยังส่วนต่างๆ ของโลก

SALAR JUNG MUSEUM
พิพิธภัณฑ์ ซาลาร์ จุง (SALAR JUNG MUSEUM) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่มากของไฮเดอราบัด มีห้องให้ชม 41 ห้อง ในพื้นที่อาคารเต็ม 2 ชั้น มีทั้งรูปปั้น งานแกะสลัก ภาพเขียน นาฬิกา ผ้านานาชนิด เซรามิค เครื่องเงิน ฯลฯ และไม่ใช่แค่จากอินเดียที่เดียว แต่มาจากทั่วโลก ทั้งจีน พม่า เปอร์เซียร์ ญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง เนปาล อียิปต์ และอเมริกาเหนือ

ที่นี่ก็ถือว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่น่าดูชมมาก ห้องที่เราชอบที่สุดคือ ห้องแกะสลักจากงาช้าง เดินดูได้ทีละชิ้นๆ เป็นชั่วโมงไม่เบื่อเลย ถ้าใครชอบดูพิพิธภัณฑ์ มาที่นี่น่าจะใช้เวลาอย่างน้อยครึ่งวัน ข้างในมีศูนย์อาหารด้วย เหนื่อยหิวก็แวะกินก่อนแล้วค่อยเที่ยวต่อได้ ที่น่าสนใจคือ ที่นี่เป็นคอลเลคชั่นส่วนตัวของครอบครัว ซาลาร์ จุง (Salar Jung) ครอบครัวเดียว!!

ซาลาร์ จุง เป็นเศรษฐีผู้มั่งคังในไฮเดอราบัด (คนที่นี่เรียกเศรษฐีเหล่านี้ว่า "นาวาฟ" Nawab) เป็นหนึ่งในนายกรัฐมนตรีคนหนึ่งของไฮเดอราบัดยุครุ่งเรือง (ตอนนี้ก็รุ่งเรืองนะ) ซึ่งเก็บสะสมจากการติดต่อสมาคมกับชาวต่างชาติที่เข้ามาซื้อขายเพชรพลอยในยุคนั้น ที่น่าตกใจคือ นี่เป็นเพียงครึ่งหนึ่งของทรัพย์สมบัติที่ครอบครัวนี้มี ครึ่งเดียว!! ว่ากันว่าหลายๆ ชิ้นถูกคนรับใช้ “จิ๊ก” ไปบ้างในช่วงที่กษัตริย์ของไฮเดอราบัดสิ้น และมีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ขนาดครึ่งหนึ่งยังสามารถเอามาแสดงเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใช้เวลาเดินดูครึ่งวันได้!!! แม่เจ้า!

Ramappa Temple / Vijayawada / 
Ruined Buddhist Stupa and other remains, Amravati /Undavalli Caves
Warangal Fort

Visitors: 91,972