(19) Chhatrapati Shivaji Terminus / (20) Group of Monuments at Hampi / (21) Western Ghats


 

(18)Chhatrapati Shivaji Terminus (Victoria Terminus) /Maharashtra

จินตนาการว่าเราถูก Pause หยุดนิ่งอยู่กับที่ แต่ผู้คนรอบๆ ตัวเรากลับเคลื่อนไหวเหมือนถูกกรอ Forward ด้วยความเร็ว 20X … นั่นคือความรู้สึกที่ได้ไปยืนอยู่ภายในสถานี ฉัตรปาติ ชิวาจิ เทอร์มินัส หรือ สถานี CST ครั้งแรก

…..

CST เป็นศูนย์กลางการรถไฟเขตภาคกลางของอินเดีย เป็นสถานีปลายทางของรถไฟระยะไกล และรถไฟท้องถิ่น สถานีนี้จึงใหญ่โต มีรถไฟเข้าออกตลอดเวลา และมีผู้โดยสารใช้บริการหนาแน่น คนเดินกันขวักไขว่เหมือนหนังที่กรอซ้ำไปซ้ำมา

ตัวอาคารสร้างสไตล์โกธิค ออกแบบโดย เฟเดอริค วิลเลี่ยม สตีเว่น (Federick William Stevens)ใช้เวลาสร้างถึง 10 ปี และตั้งชื่อว่า “วิคตอเรีย เทอร์มินัส" (Victorai Terminus.. บางทีผู้คนยังเรียกติดปากเป็น VT อยู่เลย) เพื่อให้เกียรติแต่สมเด็จพระจักรพรรดินีวิกตอเรียของอังกฤษ (ซึ่งปกครองอินเดียอยู่ในขณะนั้น) ในปี 1966 หลังอินเดียได้อิสระภาพ ได้มีการเปลี่ยนชื่อสถานที่ให้ดูเป็น อินเดี๊ยยย...อินเดีย เลยเปลี่ยนชื่อเป็น "ฉัตราปาติ ชิวาจิ เทอร์มินัส" ตามชื่อของกษัตริย์องค์หนึ่งของราชวงศ์มาราตะ (ราชาวงศ์ที่ปกครองในเขตรัฐมหาราชตระในสมัยก่อน) และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี 2004

(20)Group of Monuments at Hampi / Karnataka

กลุ่มโบราณสถานแห่งฮัมปี้ (Hampi) อาณาจักรโบราณแห่งวิชัยนครที่เคยรุ่งเรืองมากในช่วงปี ค.ศ. 1336 - 1565 ว่ากันว่าสมัยที่วิชัยนครรุ่งเรืองถึงขีดสุด ผู้คนใช้เงิน และทองแทนธนบัตรงานตรา มีเพชรนิลจินดาวางขายกันเกลื่อนถนน ตามตำนานยังเชื่อว่า พระศิวะ(พระอิศวร)เสด็จลงมาแต่งงานกับนางปารวตีที่วัด Virupaksha ในฮัมปี้ด้วยนะ ฮัมปี้ประกอบไปด้วยวัดเก่า และซากอาคารหลายสิบแห่ง แม้ว่าโบราณสถานต่างๆ จะอยู่ในสภาพที่เหลือแต่โครง และซากปรักหักพัง ไม่สมบูรณ์เหมือนสถานที่อื่นๆ ที่ได้รับยกย่องเป็นมรดกโลก แต่ภาพรวมของฮัมปี้สามารถเล่าเรื่องราวความรุ่งโรจน์ของอาณาจักรวิชัยนครในอดีตกาลได้ เพียงคุณปล่อยให้จินตนาการทำงานบ้างเท่านั้น!

Visitors: 92,021