Ladakh & Ladakh EXTRA / July 2017

สรุปทริป Ladakh & Ladakh EXTRA / 23 มิถุนายน - 5 กรกฎาคม 2017
..............................
ก่อนเดินทาง มีรุ่นพี่ให้คำอวยพรว่า “ให้เจอลูกทริปน่ารักๆ” หลังจากผ่านความทรหดของทริปนี้มา เห็นได้เลยว่า “การมีลูกทริปที่น่ารัก” เป็นพรอันสุดประเสริฐจริงๆ!!!

ทริป Ladakh Extra เป็นทริปลาดักห์ที่สมบูรณ์ที่สุดที่เคยจัด ไปที่เที่ยวหลักๆ ครบครัน พ่วงด้วยเทศกาลหน้ากาก (Hemis Festival) เป็นทริปที่ออกเดินทางกันยาวนาน 12 วัน เป็นทริปเที่ยวธรรมชาติที่ทดสอบความทรหดของร่างกายและจิตใจ กับระดับความสูงขั้นต่ำ 3,500 เมตรจากระดับน้ำทะเล อาหารการกินระหว่างทางก็ไม่ค่อยถูกปาก บวกกับความไม่แน่นอนของธรรมชาติอีกด้วย!

ทั้งทริปต้องผจญกับแดดร้อนแจ๋ จนหน้าไหม้ หมดแรงในเลห์ และช่วงเส้นทางไปกลับจากลามายูรุ (Lamayuru)

เจอโคลนถล่มปิดถนน อดไปหมู่บ้าน Turtuk ตามโปรแกรม ต้องขับกลับมานูบร้า วัลเลย์ (Nubra Valley) ซึ่งที่พักก็เต็ม! เลยต้องขับรถย้อนกลับรวมๆ เกือบ 60 กิโลฯมาหาที่พักแถมวิวร้อยล้านสำหรับเรากรุ๊ปเดียวที่หมู่บ้าน Sumur แต่ก็ได้ไปเที่ยวแถว Panamik แทน ซึ่งกลายเป็นเส้นทางที่สวยมากอีกเส้นหนึ่งในเขต Nubra Valley

ฝนดันตกทั้งวันที่นูบร้าแบบที่ไม่เคยเจอมาก่อน ขากลับไปเลห์ เจอดินถล่มทางปิด ติดอยู่คาร์ดุงลาร์ พาส (Kardungla Pass) ตั้งแต่ บ่าย 2 จนถึง 4 ทุ่ม หิมะโปรยปราย ออกมาถ่ายรูปเล่นกันฆ่าเวลาและนั่งๆ นอนกันในรถ กลับถึงเลห์ได้เกือบๆ 5 ทุ่ม สลบ!!

เช้าวันถัดมา ไปทะเลสาปแปงกอง (Pangong Lake) ด้วยสภาพฟ้าที่ยังหม่น แต่ยิ่งใกล้ทะเลสาป แดดอ่อนๆ ก็เริ่มสาดลงมาไล่เมฆหมอก สร้างรุ้งมาให้เป็นสะพาน เปิดฟ้าใสกิ๊กเมื่อเราไปถึงทะเลสาปพอดี ทะเลสาปแปงกองวันนั้นสวยมาก แต่กลางคืนเจอลมพัดแรง เต้นท์ปลิวไสว ขนเสื้อหนาวออกมากันใส่แทบไม่ทัน 

ไป Tso Moriri เส้นทางราวกับสวรรค์สร้าง ฝูงแกะเรียงรายยังกับหยดสีของภาพวาดที่มีฉากหลังเป็นทุ่งหน้าและภูเขาหิมะ ขากลับแวะตลอดทางหาดูสัตว์และนกหายากที่อยู่ทางแถบนี้ด้วย

วันสุดท้ายไปนั่งตากแดดหัวแดงจองที่นั่งเพื่อดูเทศกาลหน้ากากที่วัดเฮมิส และกลับมานั่งชิลๆ ในคาเฟ่ที่เลห์ ตบท้ายด้วยการช๊อปฯ กันกระเป๋าฉีก! เย้!!

ผู้ร่วมทริปนี้มีทั้งคนขี้เมารถ มีคนชอบถ่ายรูป มีคนชอบช๊อปปิ้ง มีคนชอบอาบน้ำ มีคนไม่ชอบช๊อปปิ้ง แต่ชอบดูนก ชอบดูดาว และมีคนที่อะไรก็ได้ ยังไงก็ได้ แต่เมื่อมาอยู่รวมกันทุกคนเข้ากันได้ มีคนสร้างมุก มีคนตบมุก มีคนฟัง มีคนเสนอความคิดเห็น มีคนให้ความรู้ มีคนใส่ใจฟัง และที่สำคัญทุกคน “ประนีประนอม” เพื่อให้แต่ละคนได้เห็น ได้ไป และได้เจอในสิ่งที่ตัวเองต้องการ...

ขอบคุณ “หนุง” ที่ “เปิดบิล” จองทริปมาก่อนคนแรก
ขอบคุณ “พี่แตง” ในความตั้งใจ พลาดทริปจากปีที่แล้ว แต่ก็ยังมากับเราในทริปนี้จนได้ แถมพ่วงเพื่อน "พี่ทิพ" กับ "พี่อุ๋ม" มาอีกสองนาง
ขอบคุณ “พี่อ้นกับพี่เต้ย” ขอบคุณ “หมอวิโรจน์และภรรยา พี่หมอติ๊ก” สำหรับความรู้สารพัดสิ่งที่เล่าสู่กันฟัง เปิดโลกทรรศน์มากเลยค่ะ
และ ขอบคุณ “คุณเอก” ที่พ่วงท้ายขบวนสร้างเสียงฮาด้วยกัน คิดไม่ผิดเลยที่แง้มประตูนาทีสุดท้ายให้คุณมาด้วย 555

เป็นทริปที่สมบุกสมบันแต่สนุกสนานมากค่ะ ขอบคุณที่ไม่บ่น(ให้ได้ยิน 555) และขอบคุณทุกๆ คนที่ให้ความไว้วางใจมาเที่ยวกับ "อำเภอใจ อินเดีย ทราเวล" ค่ะ

บุ๋ม
อำเภอใจ อินเดีย ทราเวล
22 กรกฎาคม 2017

Visitors: 92,288