มาดู ทมิฬ นาดู...Tamil Nadu / January 2016

ทริป "มาดู ทมิฬ นาฑู” 8-18 มกราคม 2016
อินเดียใต้ กับ ความสุขที่หาได้ง๊าย...ง่าย
………………………...

ทริปนี้เกิดขึ้นได้เพราะ “ใจ” ล้วนๆ ใจที่รักจะมาอินเดีย ใจที่อยากจะเดินทางด้วยกันอีก และ อีกใจหนึ่งกับอารมณ์เสียดายวีซ่า 555

หลังจากกล่อมกันแถวๆ ร้านก๊วยเตี๋ยวและร้านกาแฟแถวเชียงใหม่ ทริปเล็กๆ 5 คนรวมผู้นำทริปก็เกิดขึ้น! (จนได้)

พยายามจัดทริปให้ได้ความหลากหลาย ข้ามไปเกาะเปลี่ยนบรรยากาศดูสาวๆในชุดส่าหรีเล่นน้ำทะเล ไปดูโบสถ์ นั่งร้านกาแฟเก๋ๆ ในเมืองริมหาด ไปดูวัง ชมพิพิธภัณฑ์บ้าง แต่ ที่เที่ยวหลักๆ ใน ทมิฬ นาฑู คือ วัดฮินดู ที่สวยงามทั้งโครงสร้าง สถาปัตยกรรม และ รายละเอียดปลีกย่อย คนที่มีความรู้เรื่องศิลปะ สถาปัตย์ และสนใจเรื่องเทพเจ้าฮินดูอยู่ก่อนแล้วจะ “อิน” และ สนุกไปกับมันได้มากกว่า แต่กระนั้น ทมิฬ นาฑู ก็ยังมีเสน่ห์เฉพาะตัว และมีความสุขลอยฟุ้งอยู่ทุกที่ที่เราผ่าน

...เด็กนักเรียนถักเปีย ผูกโบว์ปักดอกไม้ ขี่จักรยานเกาะกลุ่มกันไปโรงเรียน แดดร้อนๆ .....ดูน้องๆ ยิ้มแย้มกันดีจัง

...สาวๆ ใส่ส่าหรี ผูกผมด้วยดอกมะลิร้อยเป็นพวง เดินรวมกลุ่มกันเข้าวัด ประหนึ่งดินเข้าห้าง ... ดูเธอๆ อิ่มเอิบกันจัง

...ครอบครัวชาวทมิฬ หอบหิ้วลูกเล็กเด็กแดง จูงมือกันเช้าวัด ไหว้เทพเจ้าในวันหยุด ประหนึ่งเป็นภาระกิจหลักของครอบครัว ... ดูพวกเค้าชื่นมื่นกันดีจัง

...หนุ่มๆ ผิวเข้ม หน้าตาดุ๊ ดุ ในสะโหร่งหลากสีตามนิกายที่ตัวเองนับถือ เดินเข้าวัดเป็นกลุ่มๆ ไม่ได้ไปหาเรื่องใคร แต่ไปไหว้เทพเจ้า ขอพร รับพรจากพราห์ม ... ดูพวกเขาแฮปปี้จังเลย

...ชาวทมิฬ ผิวคล้ำ แต่ยิ้มง่าย ใจดีมาก ชอบให้ถ่ายรูป แค่ได้เห็นรูปตัวเองก็ยิ้มกันฟันขาวเชียว ... ดูพวกเขามีความสุขกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ได้ดีจังเลย

"พี่เทียน" ลูกทริปเก่าจากราชาสถาน เดือนตุลาคม แสดงเจตน์จำนงค์ชัดเจนตั้งแต่แรกว่าอยากจะมา ทมิฬ นาฑู พี่เทียนทำลิสต์รายการที่อยากไป เราก็จัดให้ บางที่อาจจะไม่ได้ไป บางที่อาจจะไปไม่ทัน แต่พี่เทียนก็ไม่ถือสา แกหาความสุขกับสองข้างทางได้ ช๊อปปิ้งในร้านรวงน้อยใหญ่ เห็นแล้วมีความสุขจังเลยค่ะ

"พี่อาร์ต" ลูกทริปเก่าจากทริปราชาสถานเช่นกัน คนนี้ล่ะ ตัวกล่อมเลย ทริปนี้อาจจะไม่ได้เกิด ถ้าไม่ได้ความแน่วแน่ของพี่อาร์ต พี่เค้าไม่ได้สนใจเทพฮินดู ไม่ได้สนใจอะไรเฉพาะเจาะจง แต่แค่ได้มาอินเดีย มาเห็นสถานที่ใหม่ๆ ได้มาเห็นผู้คน ถ่ายรูปกับคนท้องที่ เก็บภาพสวยๆ กลับไป ซื้อของฝากบ้าง แค่นี้พี่อาร์ตก็ดูมีความสุขมากเลย เห็นแล้วชื่นใจ

"คุณอาร์ท" เชียงใหม่ ลูกทริปเก่าจากทริปราชาสถานเช่นกัน ตานี่ไม่สนใจโปรแกรมเท่าไหร่ แล้วแต่จะพาไป วางช่วงเวลา 10 วันนี้ไว้ในมือเรา ดูวัดได้ ดูพิพิธภัณฑ์ได้ ดูวังได้ ดูร้านช๊อปปิ้งได้ ว่างๆ ก็แวบมาถ่ายกับเด็ก ผู้หญิง สัตว์และคนชรา เออ..คุณก็มีความสุขกับการได้ถ่ายรูป และน่าจะมีความสุขที่ได้มาด้วยกันนะ

"คุณแนน" เป็นสมาชิกใหม่ที่เข้ามาร่วมทริปใน 5 วันสุดท้ายจากคำกล่อม...เอ่อ... ชวนของพี่อาร์ต ครั้งแรกกับทริปในอินเดีย แรกๆ อาจจะยังเกร็ง อาจจะยังไม่คุ้น พอสักพัก เริ่มผ่อน เริ่มสนุก เริ่มมองเห็นความหล่อ...เอ่อ...ความงามในผู้คน เริ่มมีความสุขกับผู้คนและสองข้างทาง

ทริปนี้ เราเองก็ความสุขตั้งแต่เริ่มจัดทริปแล้วค่ะ แค่ได้ยินว่า "ถ้าคุณจัดทริป ผม (พี่) ก็ไป!”....ได้ฟังประโยคนี้มีความสุขจังเลยค่ะ!
บางทีการจัดทริป มันไม่ใช่แค่เรื่องธุรกิจ ราคา และผลกำไร มันอยู่ที่ว่าคุณไปกับใคร! ....แล้วความสุขก็จะเกิดขึ้นได้ไม่ยากเลย! ................

ขอบคุณพี่เทียน พี่อาร์ต คุณอาร์ท และคุณแนนที่มาเที่ยว ทมิฬ นาฑูด้วยกัน
ขอบคุณที่มาสร้างเสียงฮา สร้างความสุข และขอบคุณที่รักกันนะจ๊ะ

บุ๋ม
อำเภอใจ อินเดีย ทราเวล
21 มกราคม 2016

Visitors: 91,972